วันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2554

การเลือกปลูกต้มไม้

การปลูกต้นไม้ในบ้าน : หน้าที่ของต้นไม้และประโยชน์ใช้สอย


ที่แรกว่าจะเขียนเรื่องไม้ประดับต่อจากเรื่องไม้ใหญ่ พอดีมีคนถามเรื่องการปลูกต้นไม้หลังบ้าน ว่าจะปลูกต้นอะไรดี เพื่อบังสายตา และให้ร่มเงา ซึ่งต้นไม้ที่จะทำหน้าที่ ทั้ง 2 อย่างนี้คงจะหายาก ผมเลยต้องเขียนเรื่องนี้ก่อน คือจะเป็นเรื่องของ function ของต้นไม้ ว่าต้นไม้แต่ละอย่างนั้นนอกจากความสวยงามแล้ว มันเป็น function ไปด้วยในตัว ที่มีประโยชน์ใช้สอยเป็นหน้าที่ของมันด้วย ถ้าเราเข้าใจเรื่องนี้แล้ว การเลือกต้นไม้ที่จะปลูก ก็จะง่ายขึ้นไปอีกครับ


ในป่านั้น ต้นไม้มันจะขึ้นเองตามธรรมชาติของมัน ตามสภาพภูมิอากาศ แต่มันก็มีหน้าที่ของมันเช่นกัน มันถึงอยู่ร่วมกันได้ ต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาแก่ต้นไม้เล็กๆ ต้นไม้เล็กก็คลุมดินให้ความชื้นแก่ต้นไม้ใหญ่ เป็นต้น และสถานที่ใดที่ไม่ถูกกับสภาพของต้นไม้นั้นๆมันก็จะอยู่ไม่ได้ หรือถ้ามันเก่งหน่อย มันก็จะปรับสภาพของมันเองเพื่อความอยู่รอด ส่วนในบ้านเรา การเลือกต้นไม้ที่จะปลูก นอกจากจะเลือกที่มันให้ประโยชน์กับเราแล้ว ต้องดูด้วยนะครับ ว่าต้นไม้มันเหมาะกับที่ตรงนั้นไหม มันจะได้อยู่กับเราไปนานๆ การเลือกต้นไม้นั้นเราต้องดู ขนาด รูปร่าง สีสัน ที่เข้ากันได้กับบ้านของเรา และที่สำคัญ ต้นไม้มันเจริญเติบโตของมันไปเรื่อยๆ ไม่เหมือนเราที่โตแล้วก็แก่ เราจึงต้องรู้เรื่องของมันมากหน่อย เพื่อคาดเดาอนาคตได้ว่า มันจะใหญ่โตแค่ไหน ในระยะเวลา 5 ปี 10 ปีขึ้นไป  โตแล้วจะเบียดกันเองหรือไม่ โตแล้วจะมาเบียดบ้านเราพังหรือเปล่า ถ้าที่กว้างๆเขาจะให้เว้นระยะตามความสูงของต้นไม้เลยทีเดียว คงได้ยินข่าวบ่อยๆนะครับเวลามีลมพายุพัดต้นไม้ล้มทับบ้าน เรื่องต่างๆเหล่านี้ ล้วนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญทั้งสิ้น




เรามาดูเรื่องหน้าที่หรือ Function ของต้นไม้กัน

1. ต้นไม้ที่ให้ร่มเงา (Shelter) แน่นอนว่าต้องเป็นต้นไม้ใหญ่ หรือไม้ยืนต้นนั่นเอง แต่ก็ไม่ใช่ทุกชนิด ไม้ที่ให้ร่มเงาที่ดีที่สุด ต้องมีความสูงพอสมควร มีพุ่มใบทึบ แผ่กว้าง จึงจะให้ร่มเงาได้ดี เช่นประดู่ นนทรี หูกวาง สาเก ไม้ใหญ่บางประเภทใบเล็ก พุ่มโปร่ง ก็ไม่ค่อยได้ร่มเงา เช่นสนทะเล หลิว  หรือแม้ทรงสูง พุ่มทึบ แต่ทรงผอมชะลูดเช่นโศกอินเดีย ก็ให้ร่มเงาได้เป็นบางเวลา เช่นต้องปลูกชิดเป็นแผง ไว้บังแดดตอนบ่าย ต้นไม้ให้ร่มเงาจะปลูกเดี่ยวๆ เป็นกลุ่ม หรือเป็นแถวแนวก็ได้ จะให้ประโยชน์และความสวยงามแตกต่างกันไป






































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น